fbpx
Yerba Mate

 

มาเต คืออะไร ? What is Yerba Mate

มาเต (สเปน: yerba mate), มาชี (โปรตุเกสแบบบราซิล: erva-mate) หรือ ชาบราซิล (ชื่อวิทยาศาสตร์: Ilex paraguariensis) เป็นพืชในวงศ์ Aquifoliaceae เป็นไม้พุ่มหรือไม้ยืนต้น ไม่ผลัดใบ แตกกิ่งมาก ใบหนาและเหนียว ขอบใบจักฟันเลื่อย ดอกช่อออกตามซอกใบ แยกเพศ ดอกสีขาว ผลสุกสีแดงหรือสีดำ เมล็ดเดียว แข็ง แบ่งเป็น 2 สายพันธุ์คือ var. paraguariensis ไม่มีขนปกคลุม เป็นพันธุ์ที่นิยมปลูก และ var. vesita มีขนหนาแน่น ไม่นิยมปลูก

มาเตเป็นพืชพื้นเมืองในอเมริกาใต้ ตามที่ราบลุ่มแม่น้ำในอาร์เจนตินา บราซิล อุรุกวัย และปารากวัย เป็นพืชที่นิยมนำมาทำเครื่องดื่มมากกว่าชา ใบนำมาทำเครื่องดื่มที่เรียกมาเตโดยนำใบและกิ่งไปอบในน้ำร้อนแบบเดียวกับการชงน้ำชาจากต้นชา มาเตมีสีเขียวอ่อน กลิ่นหอมฉุน มีสรรพคุณขับปัสสาวะ แก้อาการเมื่อยล้า ในยุโรปนิยมดื่มเป็นเครื่องดื่มเพื่อลดน้ำหนัก เพราะทำให้เบื่ออาหาร ในใบมาเต 100 กรัมมีคาเฟอีน 0.6–1.6 กรัม กลิ่นหอมของใบจะต่างไปตามอายุ โดยจะหอมที่สุดเมื่อผลใกล้สุก

 

Yerba Mate (เยอ-บา-มา-เต , ชามาเต) คืออะไร ?

คือเครื่องดื่มที่ทั่วโลกยอมรับว่า

“มีความแรงแบบกาแฟ , มีประโยชน์แบบชาสมุนไพร, มีความหอมหวานแบบชอคโกแลต

รวมอยู่ในเครื่องดื่มเดียว นั่นคือ “ชามาเต”

ชามาเต นั้น คือเครื่องดื่มที่มีชื่อเสียงมากใน อเมริกาใต้ โดยทั่วไปคล้ายกับ ชาทั่วไป ไม่ว่าในเรื่องการชงดื่ม การเก็บรักษา สิ่งที่แตกต่าง คือ “สรรพคุณต่อร่างกาย” และ “รสชาติหอมนุ่มเป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่ยากจะลืมลง” ว่ากันว่า หากใครได้ลองชิมดูแล้ว ต้องยกแก้วต่อไม่หยุด

Yerba Mate คือผลผลิตจากธรรมชาติที่เปี่ยมไปด้วย วิตามิน,แร่ธาตุสำคัญ, กรดอมิโนที่ดีต่อร่างกาย , อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ.  สถาบันปาสเตอร์และสมาคมวิทยาศาสตร์ปารีสในปี 1964 ได้ข้อสรุปว่า “มันยากมากที่จะหาพืชสมุนไพรใดๆในโลกที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงไปกว่า Yerba Mate ” แถม yerba mate ยังเปี่ยมไปด้วย “วิตามินที่สำคัญในการดำรงชีวิตของมนุษย์” อีกด้วย

สรรพคุณ Yerba Mate (ชามาเต)

1. เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน [ป่วยยากขึ้น ลดอาการภูมิแพ้ต่างๆ]
2. ช่วยป้องกันไขมันในเลือดอุดตัน [ดีกับผู้สูงอายุ ช่วยลดอัตราการเกิดโรค NCDs]
3. ช่วยให้ร่างกายและสมองตื่นตัว มีชีวิตชีวา [เหมาะกับผู้ที่ทำงานหนัก-เล่นกีฬา]
4. เพิ่มอัตราเผาผลาญไขมัน [เพิ่มกล้ามเนื้อ ช่วยลดความอ้วน กล้ามเด่นเห็นชัด]
5. ลดความอยากอาหาร ช่วยให้อิ่มเร็วขึ้น [เหมาะสำหรับการลดน้ำหนัก ลดเบาหวานได้เป็นอย่างดี]
6. เพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย [จะดีขนาดไหน ถ้าสดชื่นเหมือนดื่มกาแฟ แต่ดีต่อร่างกายเหมือนดื่มชา]

ถ้าคุณสามารถดื่มชามาเต ทดแทน กาแฟที่ใส่ครีมเทียม นมข้น น้ำตาล เยอะๆ สุขภาพจะดีขึ้นขนาดไหนกันนะ ?

แน่นอนว่า ชามาเต นั้น ปลอดสารเคมี 100% Organic

ไม่ต้องรอ สั่งซื้อเดียวนี้ราคาพิเศษ ! คลิก !!

 

Paper อ้างอิง วิจัยเกี่ยวกับ Yerba Mate

เครื่องดื่มที่ทั่วโลกใช้เพื่อกระตุ้นการตื่นตัวมี 6 ชนิดคือ : กาแฟ, ชา, เมล็ดโคล่า, โกโก้ , กัวราน่า, ชามาเต ซึ่งชามาเตนั้น มีสมดุลที่ยอดเยี่ยมที่สุดในการให้พลังงานและคุณค่าทางโภชนาการ

ส่วนเจ้าถ้วยคล้ายน้ำเต้าที่เห็นนั้น ทำมาจากผลมะระ (Gourd) โดยขูดเนื้อข้างในออกให้เหลือแต่เปลือกหุ้มกับผิวด้านใน ทำให้แห้ง ตกแต่งจนกลายเป็นทรงถ้วยและ ชง yerba mate ด้วยถ้วยนั้น และใช้หลอดแบบพิเศษที่เรียกว่า Bombillas ที่ทำมาสำหรับใช้ดื่ม Yerba Mate โดยเฉพาะ ด้วยรูปทรงที่เหมาะสมและรูกรองที่ปลาย เราสามารถลิ้มรสชาติที่แท้จริงของ Yerba Mate ผ่านเจ้าสองสิ่งนี้

Yerba Mate (ชามาเต) คือผลผลิตตามธรรมชาติที่เปี่ยมไปด้วยคาเฟอีนและคุณค่าต่อร่างกาย ทำมาจาก Rainforest holly tree (Ilex paraguariensis) ที่มาจากแหล่งที่มีชื่อเสียงโด่งดังในอเมริกาใต้. ทั้งยังเป็นเครื่องดื่มประจำชาติของ Argentina, Paraguay, Uruguay, and Southern Brazil

อ้างอิงจาก Wikipedia “Ilex paraguariensis” 

Yerba Mate อุดมไปด้วย caffeine, theophylline, and theobromine, สารกระตุ้นที่รู้จักกันดีใน ชาสมุนไพร กาแฟ และ ชอคโกแลต.  ปริมาณของ caffeine นั้นเทียบเคียงชาเขียวและกาแฟ.  แต่ที่ไม่เหมือนชาคือ yerba mate มี tannin ที่ต่ำกว่าดังนั้นสามารถมีความแรงเทียบเท่ากับกาแฟได้โดยที่ไม่ขมเท่า ,และที่ไม่เหมือนกับกาแฟ คือ yerba mate ปราศจากความมัน และไม่มีค่าเป็นกรด, จึงไม่ก่อให้เกิด กรดในกระเพาะอาหาร ไม่ทำให้ท้องแปรปรวน

Yerba mate มีความอเนกประสงค์ กล่าวคือ สามารถประยุกต์ใช้  , ชงได้หลากหลายรูปแบบ , ไม่ว่าจะชงในเครื่องชงชา หรือแบบ French press , รึแม้แต่เครื่องทำกาแฟ. จะดื่มแบบ ร้อน, แบบเย็น, ใส่นม ใส่น้ำผึ้ง ใส่น้ำแข็ง ใส่มะนาว หรือแม้แต่มินท์, ผสมผสานกับชาอื่นๆก็ยังได้ ไม่จำกัดรูปแบบ
คุณอาจจะเป็นผู้ค้นพบสูตรใหม่ของการทำเครื่องดื่มจาก Yerba Mate ก็ได้ ?
 
Yerba mate ได้รับความนิยมจากทั่วทุกมุมโลก ด้วยกลิ่นและรสชาติที่หอมนุ่ม อร่อยเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่หาไม่ได้จากเครื่องดื่มอื่น และคุณค่าที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก ไม่แปลก ที่ผู้นำโลก หรือ สันตะปาปาของโลกจะชื่นชอบเป็นพิเศษ
 
 
ด้วยเหตุผลเรื่อง การให้พลังงาน กระตุ้นการตื่นตัวของสมอง นักกีฬาฟุตบอลชื่อดังระดับโลกอย่าง เมซซี่ ซัวเรส มาสเชราโน่ ย่อมไม่พลาด หรือนี่จะเป็นเคล็ดลับความเก่งของพวกเขา?
 
 
Yerba Mate ถูกขนานนามว่าเป็น “The Drink of the Gods,” “The Juice Of Earth”
รสชาติที่หอมนุ่มละมุนละไม สรรพคุณที่เลอค่าหาเปรียบมิได้
กำลังรอให้คุณได้ลิ้มลอง
 
This image has an empty alt attribute; its file name is LOT1-02-1024x1024.jpg

ไม่ต้องรอ สั่งซื้อเดียวนี้ราคาพิเศษ ! คลิก !!

หรือ

ขอตัวอย่างลองชงชิมก่อน ไม่ใช่ปัญหา เราจัดให้ !! คลิกเลย

(รอตัวอย่างสินค้า 30 วัน)

ภาพตัวอย่างการเก็บเกี่ยวผลผลิต เพื่อนำมาทำ Yerba Mate

อ้างอิง

  • พีรศักดิ์ วรสุนทโรสถ และคณะ. ทรัพยากรพืชในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 16 : พืชให้สารกระตุ้น. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย, 2544, หน้า 107–109.
  • https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%95

บทความนี้สงวนลิขสิทธิ์ หากพบผู้ใดทำซ้ำหรือลอกเลียนแบบโดยมิได้ขออนุญาต จะดำเนินการทางกฏหมายอย่างเด็ดขาด