fbpx

YERBA MATE (ชามาเต): ข้อบ่งใช้ ผลข้างเคียง ปฏิกิริยาระหว่างยาและข้อควรระวัง

เอกสารชุดนี้สำหรับศึกษาข้อมูลทางการแพทย์สำหรับผู้ป่วย ซึ่งประกอบด้วย ข้อบ่งใช้ สรรพคุณ รายงานผลข้างเคียงและความปลอดภัย ปฏิกิริยาระหว่างยา การประเมินผลจากผู้ใช้ และผลิตภัณฑ์ต่างๆ จาก Yerba Mate ผ่านเว็ปไซต์ WebMD.com

ผลการศึกษาเบื้องต้น ถึงข้อบ่งใช้ของ Yerba Mate ในด้านต่างๆ

  • การทำงานด้านอารมณ์และจิตใจ จากผลศึกษาเบื้องต้นพบว่าการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของ Yerba Mate ไม่ส่งผลต่อภาวะอารมณ์ในหญิงที่มีสุขภาพดีปกติ
  • โรคเบาหวาน จากผลศึกษาเบื้องต้นพบว่าการดื่มชา Yerba Mate 3 ครั้งต่อวันเป็นเวลา 60 วัน สามารถลดน้ำตาลในเลือดในกลุ่มคนที่มีอาการเบาหวานได้
  • ระดับไขมันสะสมในเลือดสูง จากผลศึกษาเบื้องต้นพบว่าการดื่มชาที่มีส่วนผสมของ Yerba Mate 3 ครั้งต่อวันเป็นเวลา 40 วัน สามารถลดระดับคอเลสเตอรอลรวม และคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี(ไขมันเลว) หรือ LDL ในกลุ่มคนที่มีระดับไขมันในเลือดสูง นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี(ไขมันดี) หรือ HDL ในกลุ่มคนที่มีระดับคอเลสเตอรอลสูงที่ต้องทานยาเพื่อลดไขมัน
  • โรคอ้วน การศึกษาเบื้องต้นชี้ว่าการดื่มชา Yerba Mate สามารถช่วยในการลดน้ำหนักได้
  • โรคกระดูกพรุน การดื่มชา Yerba Mate แบบดั้งเดิมช่วยลดอัตราการสูญเสียมวลกระดูกในสตรีวัยหมดประจำเดือน
  • ผู้มีภาวะเสี่ยงก่อนเป็นเบาหวาน (เบาหวานเทียม) การศึกษาเบื้องต้นพบว่าการดื่มชา Yerba Mate 3 ครั้งต่อวันเป็นเวลา 60 วัน ไม่ได้มีผลทำให้ระดับน้ำตาลก่อนรับประทานอาหารในกลุ่มผู้มีภาวะเสี่ยงก่อนเป็นเบาหวานลดลง อย่างไรก็ตาม พบว่าการดื่มดังกล่าวอาจช่วยลดค่าน้ำตาลเฉลี่ยสะสมในเลือด (HbA1c) ได้

สรรพคุณทางการแพทย์ของ yerba mate ช่วยบรรเทารักษาอาการต่างๆ ดังนี้

  • ท้องผูก
  • อารมณ์ซึมเศร้า หดหู่
  • ทางเดินปัสสาวะอักเสบ (UTIs)
  • ภาวะโรคหัวใจ
  • ไตและนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ
  • ความเหนื่อยล้าทางร่างกายและจิตใจ
  • กลุ่มอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยล้าเรื้อรัง (CFS)
  • ภาวะคั่งน้ำ
  • ปวดศีรษะ
  • ความดันโลหิตต่ำ
  • และอื่นๆ ที่ยังรอผลพิสูจน์สรรพคุณ

Yerba Mate โดยปกติแล้วมีความปลอดภัยกับคนทั่วไป ในการดื่มในปริมาณที่เหมาะสม ทั้งนี้ ในชาซึ่งประกอบไปด้วยคาเฟอีน อาจก่อให้เกิดอาการข้างเคียงต่างๆ เช่น นอนไม่หลับ ประสาทตื่นตัว กระสับกระส่าย ท้องไส้ปั่นป่วน คลื่นไส้อาเจียน อัตราการเต้นของหัวใจและการหายใจเพิ่มขึ้น ความดันเลือดสูง ปวดหัว เสียงอื้อในหู หัวใจเต้นผิดจังหวะ และผลข้างเคียงอื่นๆ

การดื่ม Yerba Mate ในปริมาณมากเกินไปอาจจะเป็นอันตรายได้อันเนื่องมาจากสารประกอบคาเฟอีนเป็นหลัก

คำเตือนและข้อควรระวังพิเศษสำหรับกลุ่มผู้ต้องการความดูแลเป็นพิเศษ 

เด็ก: Yerba Mate อาจเป็นอันตรายต่อเด็กได้เมื่อดื่ม โดยมีผลต่อการเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งในช่องปาก หลอดอาหาร กล่องเสียง ไต กระเพาะปัสสาวะ และปอด

หญิงตั้งครรภ์และอยู่ระหว่างให้นมบุตร: Yerba Mate อาจเป็นอันตรายได้หากดื่มในระหว่างที่ตั้งครรภ์ ข้อควรกังวลประการแรกคือความเป็นไปได้ในการเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดมะเร็ง โดยยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าความเสี่ยงดังกล่าวจะถูกส่งผ่านไปยังทารกในครรภ์หรือไม่ ข้อควรระวังอีกประการคือตัวสารประกอบคาเฟอีนในชาที่สามารถซึมผ่านรกและเข้าสู่เส้นเลือดของตัวอ่อนได้ ซึ่งเป็นคาเฟอีนระดับเดียวกันกับที่มารดาได้รับ โดยทั่วไปแล้วมารดาควรหลีกเลี่ยงการบริโภคคาเฟอีนเกินกว่า 200 มล ต่อวัน ซึ่งเท่ากับกาแฟหรือชาประมาณ 2 ถ้วย เด็กทารกที่เกิดจากมารดาที่บริโภคคาเฟอีนจำนวนมากในระหว่างตั้งครรภ์ ในบางครั้งจะแสดงอาการที่เกิดจากการเลิกบริโภคคาเฟอีน (ภาวะถอนคาเฟอีน หรือ caffeine withdrawal) หลังจากที่คลอดแล้ว คาเฟอีนบริมาณสูงที่ได้รับยังมีผลเชื่อมโยงต่อการแท้งบุตร การคลอดก่อนกำหนด และภาวะการมีน้ำหนักตัวหลังคลอดน้อยอีกด้วย อย่างไรก็ตาม จากการที่นักวิจัยได้ทำการศึกษามารดาที่ดื่มชา Yerba Mate ระหว่างตั้งครรภ์ ไม่พบความเชื่อมโยงอย่างสำคัญระหว่างการดื่มชา Yerba Mate และปัญหาการคลอดก่อนกำหนดหรือภาวะการมีน้ำหนักตัวน้อย       อนึ่ง การวิจัยนี้ยังเป็นที่ถกถียงและวิพากษ์วิจารณ์เนื่องจากได้พิจารณาเพียงความถี่ในการบริโภค ไม่ได้มีการพิจารณาถึงปริมาณของชาหรือคาเฟอีนที่บริโภคเข้าไป

Yerba Mate ยังอาจเป็นอันตรายเมื่อบริโภคระหว่างการให้นมบุตร โดยยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดแต่เป็นข้อกังวลว่าสารที่อาจก่อให้เกิดมะเร็งใน Yerba Mate นั้นสามารถส่งผ่านน้ำนมได้หรือไม่ ข้อกังวัลอีกประการคือสารคาเฟอีนที่อาจก่อให้เกิดความไวของอาการแพ้ต่างๆ ต่อการถูกกระตุ้นและการเคลื่อนไหวของลำไส้ (ถ่ายท้อง) ในเด็กอ่อน

ภาวะเลือดออกผิดปกติ สารเคเฟอีนอาจทำให้การแข็งตัวของเลือดช้าลง ดังนั้นจึงมีความกังวลว่าคาเฟอีนอาจทำให้อาการภาวะเลือดออกง่ายหรือออกผิดปกตินี้แย่ลง แต่จนถึงปัจจุบันยังคงไม่มีรายงานผลของคาเฟอีนในกลุ่มคนที่มีอาการนี้

โรคหัวใจ สารคาเฟอีนใน Yerba Mate อาจก่อให้เกิดการเต้นของหัวใจผิดปกติในคนบางกลุ่ม หากคุณมีภาวะของโรคหัวใจ ควรปรึกษาการใช้ Yerba Mate กับผู้ให้คำแนะนำด้านสุขภาพ

โรคเบาหวาน ในบางการศึกษาชี้ว่าสารคาเฟอีนใน Yerba Mate อาจส่งผลกระทบต่อกระบวนการแปรรูปน้ำตาลและทำให้เกิดความยุ่งยากในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของกลุ่มคนที่มีภาวะเบาหวาน ขณะที่อีกหนึ่งการศึกษาที่น่าสนใจพบว่าสารคาเฟอีนอาจช่วยทำให้เกิดอาการเตือนถึงระดับน้ำตาลในเลือดต่ำในกลุ่มคนที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 1ได้เด่นชัดขึ้น บางผลการศึกษาชี้ว่าอาการน้ำตาลในเลือดต่ำจะยิ่งรุนแรงมากขึ้นเมื่อเริ่มขาดคาเฟอีน แต่ถ้ายังคงมีอาการน้ำตาลในเลือดต่ำอยู่ อาการก็จะยิ่งหนักขึ้นเมื่อได้รับคาเฟอีน นี่จึงเป็นการเพิ่มโอกาสในการป้องกันและรักษาอาการน้ำตาลในเลือดต่ำในกลุ่มผู้มีภาวะเบาหวาน อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริงผลเสียที่เกิดขึ้นคือคาเฟอีนอาจเป็นตัวการเพิ่มการขาดน้ำตาลได้ หากคุณมีภาวะเบาหวาน จึงควรปรึกษาผู้ให้คำแนะนำด้านสุขภาพก่อนการใช้ Yerba Mate

ท้องเสีย สารคาเฟอีนใน Yerba Mate ทำให้อาการท้องเสียแย่ลงได้ โดยเฉพาะเมื่อบริโภคเข้าไปเป็นจำนวนมาก

ลำไส้แปรปรวน (Irritable bowel syndrome: IBS) สารคาเฟอีนใน Yerba Mate อาจทำให้อาการลำไส้แปรปรวนแย่ลงได้ โดยเฉพาะเมื่อบริโภคเข้าไปเป็นจำนวนมาก

ต้อหิน สารคาเฟอีนใน Yerba Mate สามารถก่อให้เกิดความดันในลูกตาเพิ่มสูงขึ้นภายใน 30 นาที โดยอาจมีอาการอยู่ถึง 90 นาทีเป็นอย่างมาก หากคุณมีอาการต้อหิน ควรปรึกษาผู้ให้คำแนะนำด้านสุขภาพก่อนการใช้ Yerba Mate

ความดันโลหิตสูง สารคาเฟอีนใน Yerba Mate อาจทำให้ความดันเพิ่มสูงขึ้นในกลุ่มผู้มีความดันโลหิตสูงอยู่แล้ว สำหรับบุคคลที่มีสุขภาพแข็งแรงปกติ การบริโภคคาเฟอีนปริมาณ 250 มล จะทำให้ความดันเพิ่มสูงขึ้นได้ แต่ผลนี้มักจะไม่ปรากฎในบุคคลที่บริโภคคาเฟอีนอยู่เป็นประจำ

กระดูกผุ นักวิจัยจำนวนหนึ่งพบว่า สตรีวัยหลังหมดประจำเดือนที่ดื่ม Yerba Mate แบบอเมริกาใต้ดั้งเดิม ปริมาณ 1 ลิตรขึ้นไปต่อวัน จะมีความหนาแน่นของกระดูกเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม สารคาเฟอีนใน Yerba Mate มีแนวโน้มทำให้แคลเซียมถูกขับออกไปจากร่างกายจากการปัสสาวะ ซึ่งทำให้เกิดการกระดูกเสื่อมได้ ด้วยเหตุนี้ ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านจึงแนะนำให้จำกัดการบริโภคคาเฟอีนไม่เกิน 300 มล ต่อวัน (เท่ากับ Yerba Mate ประมาณ 2-3 ถ้วย) การทานแคลเซี่ยมเสริมก็เป็นการช่วยทดแทนแคลเซียมที่สูญเสียไป

ทั้งนี้ สตรีบางกลุ่มที่มีภาวะเสี่ยงต่อการมีกระดูกเสื่อมสูง เนื่องจากการมีกรรมพันธุ์ที่ยากต่อการย่อยสลายวิตามินดีที่ใช้ในการเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง สตรีที่มีภาวะดังกล่าวจึงควรระมัดระวังเป็นพิเศษในการจำกัดปริมาณการบริโภคคาเฟอีนทั้งจาก Yerba Mate รวมถึงแหล่งอื่นๆ

การสูบบุหรี่ จะมีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งมากขึ้น 3-7 เท่าในกลุ่มคนที่สูบบุหรี่ควบคู่กับการดืม Yerba Mate เป็นระยะเวลานาน

 

บทความแปล และ สงวนลิขสิทธิ์โดย Chamate.in.th ต้องขออนุญาตก่อนนำไปใช้เท่านั้น