fbpx

ชาเขียว กับ Yerba Mate

ชาเขียว กับ Yerba Mate  คุณสมบัติเหมือนกันมาก ส่งเสริมการดำเนินชีวิตที่มีสุขภาพดีเพิ่มความสามารถทางร่างกายและจิตใจ ช่วยลดน้ำหนัก ลดคอเลสเตอรอล คุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ แม้จะมีความคล้ายคลึงกันแต่ชาเหล่านี้มีความแตกต่างที่สำคัญ เช่น yerba mate จะมีประมาณคาเฟอีนมากกว่า ชาเขียว ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง ช่วยให้ตื่นตัวได้ดี ชาเขียวหากชงระยะเวลานานเกินไปมีโอกาสทำให้ท้องผูกได้, แต่ชาเขียวหาดื่มได้ง่ายกว่า ราคาถูกกว่า , เป็นต้น

Green mate มาจากใบแห้งของพืชชนิดหนึ่งป่าฝนเขตร้อนของอเมริกาใต้ในขณะที่ชาเขียวมาจากพันธุ์ของพืช Camellia Sinensis ที่เกิดขึ้นในประเทศจีน แต่ยังสามารถพบได้ในหลายพื้นที่ในโลกเช่นอินเดียญี่ปุ่นศรีลังกา, บังคลาเทศ, ฮาวายและแม้กระทั่งในสหรัฐอเมริกา

หมายเหตุ* หากผู้ใดคัดลอก ดัดแปลง ทำซ้ำ นำไปเผยแพร่ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางเจ้าของเว๊ปไซต์ www.chamate.in.th ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ จะมีผลต้องรับโทษอาญาและจ่ายค่าเสียหายทางแพ่ง คราวนี้เอาจริงแล้วนะครับ ถ้าเจอเอาบทความของเว๊ปไซต์ผมไปใช้ทำมาหากินเว็ปตัวเองโดยไม่ข้ออณุญาต
* สามารถแชร์จากทางเว็ปไซต์ เฟซบุค นำเนื้อหาไปใช้กรุณาใส่ www.chamate.in.th ไว้ในเครดิต หรือ อ้างอิงได้

 

สรรพคุณที่เหมือนกัน

ทั้งชาเขียว กับ Yerba Mate มีสรรพคุณที่เหมือนกันเป็นอย่างมาก ยกตัวอย่างเช่น

  • anti-inflammatory ลดการอักเสบ
  • anti-carcinogenic ป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง
  • anti-obesity ป้องกันโรคอ้วน
  • promote a healthy cardiovascular system ส่งเสริมระบบหัวใจและหลอดเลือด
  • promote a healthy gastrointestinal tract ส่งเสริมสุขภาพทางเดินอาหาร
  • improves digestion ช่วยเพิ่มการย่อยอาหาร
  • promote weight loss ส่งเสริมการลดน้ำหนัก
  • lowers blood pressure ลดความดันโลหิต
  • lowers LDL cholesterol ลดคอเลสเตอรอล LDL
  • contains high levels of antioxidants  มีสารต้านอนุมูลอิสระในระดับสูง
  • contains high amounts of vitamins and minerals มีปริมาณวิตามินและแร่ธาตุสูง
  • good source of energy แหล่งพลังงานชั้นดี
  • improves concentration and mental clarity ช่วยเพิ่มสมาธิ การโฟกัส และความชัดเจนของจิต

เปรียบเทียบสรรพคุณ ชามาเต กับ ชาเขียว

1. สารต่อต้านอนุมูลอิสระ Antioxidant

Green tea มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระประกอบอยู่มากมาย โดยเฉพาะ epigallocatechin-3-gallate, หรือที่เรียกว่า EGCG.  เป็นเหตุผลที่ชาเขียวนั้นมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย

Yerba mate, นั้นมีส่วนประกอบของ, antioxidant chlorogenic acid, ซึ่งปัจจุบันพบได้มากในเมล็ดกาแฟที่ยังไม่ได้เคี่ยว (  green coffee beans. )

Green tea vs Yerba mate

Yerba mate vs Green tea: Yerba mate contains the antioxidant chlorogenic acid.

EGCG ที่พบในชาเขียว มีประโยชน์มากมายดังนี้:

  • ช่วยชะลอวัยชรา,
  • เสริมสร้างการทำงานของสมอง
  • ช่วยทำให้หัวใจแข็งแรง
  • ช่วยลดน้ำหนัก
  • ช่วยป้องกันมะเร็ง และช่วยลดการเติบโตของเนื้องอก โดยเฉพาะใน กระเพาะอาหาร ตับ ปอด และ ลำใส้

 

Chlorogenic Acid’s ที่พบในชามาเต Yerba Mate มีประโยชน์มากมายดังนี้:

  • ลดความดันโลหิต
  • ลดคอเลสเตอรอล ลดไขมันในเลือด ลดการอุดตันของเส้นเลือด
  • ป้องกันแบคทีเรีย
  • เสริมสร้างการทำงานของสมอง เสริมสร้างสมาธิ
  • ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งและช่วยลดเซลล์มะเร็ง
  • ช่วยลดน้ำตาลในเลือด

 

 

 

2.ปริมาณคาเฟอีน Caffeine Comparison

Caffeine level comparison green tea, black tea, yerba mate, guayusa, coffee.
more at http://www.organicmate.net/

แบบแผนภูมิแสดงความแตกต่างของปริมาณคาเฟอีน ของเครื่องดื่มแต่ละชนิด พบว่า ชา yerba mate จะมีคาเฟอีนสูงกว่าชาเขียวสองเท่า ซึ่งจะช่วยทำให้ตื่นตัว

สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง การใช้สมาธิในการอ่านหนังสือ สอบ การทำงานได้โดยเฉพาะเมื่อต้องใช้สมองเป็นระยะเวลานานๆ แตกต่างจากชาเขียว

ประโยชน์ของคาเฟอีน ได้แก่ เพิ่มความตื่นตัวทางจิต การเพิ่มพลังงาน เพิ่มการเผาผลาญอาหารและ การสร้างความอบอุ่น ช่วยลดน้ำหนัก

แม้ว่า Yerba Mate มีปริมาณคาเฟอีนใกล้เคียงกับกาแฟ แต่นักดื่มที่ดื่ม yerba mate ส่วนใหญ่ ไม่พบอาการ”มึน ปวดหัว ใจสั่น”ที่มักมาพร้อมกับการดื่มกาแฟปริมาณมาก

Yerba Mate ยังเป็นที่รู้จักในการช่วยปรับอารมณ์ ช่วยลดอาการซึมเศร้าและให้ความรู้สึกของความอิ่มอกอิ่มใจ ลดความกระวนกระวายใจและ คลายความหงุดหงิดซึ่งเป็นทั้งผลข้างเคียงของคาเฟอีนจากผู้ที่ดื่มเป็นประจำ เนื่องจากปริมาณคาเฟอีนที่สูงกว่า จึงเป็นแหล่งพลังงานที่ดีกว่าชาเขียว

Yerba Mate ยังมีสารกระตุ้นที่ไม่รุนแรงและมีผลเพิ่มพลังงานที่เป็นเอกลักษณ์และมีสุขภาพดี

นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องดื่มที่มีประสิทธิภาพมากสำหรับการลดน้ำหนักเนื่องจาก thermogenesis ทำให้การเผาผลาญไขมันมีผลลัพธ์ที่ดีมากขึ้น

ชา Yerba mate เอาชนะไปได้ในจุดนี้ 

 

3.คุณค่าทางโภชณาการ Nutrtion Content

Yerba mateมีส่วนประกอบแร่ธาตุที่มีประโยชน์ 196 ชนิด ในขณะที่ชาเขียวมี 144 ซึ่งหมายความว่าคู่มีสารเคมีมากกว่า 52 ชนิด สารประกอบหรือสารเคมีเหล่านี้ประกอบด้วยวิตามินและแร่ธาตุ 24 ชนิดสารต้านอนุมูลอิสระกรดอะมิโน 15 ​​ชนิดตลอดจนสารอื่น ๆ ที่ประกอบด้วยกรดไขมันฟลาโวนอยด์คลอโรฟิลล์แร่ธาตุและโพลีฟีนอล

yerba mate แก้วนึง มีวิตามิน A, C, E, B1, B3 และ B5; เกลือแร่แคลเซียมแมกนีเซียมซีลีเนียมฟอสฟอรัสและธาตุเหล็ก ในทางกลับกันชาเขียวมีวิตามิน C, A, B1, B12, K และแร่ธาตุทองแดง นิกเกิล สังกะสี ฟอสฟอรัส ฟลูออรีน เหล็ก แคลเซียมและแมกนีเซียม

การศึกษาที่มีชื่อเสียงจากสถาบัน Pasteur Institute and Paris Scientific Society in 1964, พวกเขาได้ข้อสรุปว่า “เป็นการยากที่จะหาพืชที่เทียบเท่ากับคุณค่าทางโภชนาการของ Yerba Mate” และYerba Mateนั้นมีสารอาหารครบถ้วนที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต

เมื่อถกเถียงกันเรื่องคุณค่าทางโภชนาการ ชาเขียว กับ Yerba Mate ชา Yerba mate เอาชนะไปได้ในจุดนี้ 

 

4.การลดน้ำหนัก Weight Loss

หนึ่งในจุดที่เป็นที่นิยมมากในบทความนี้คือการเปรียบเทียบ yerba mate กับคุณสมบัติการลดน้ำหนักของชาเขียว เพราะชาเขียวและ yerba mate ต่างก็ช่วยลดน้ำหนักได้ ทั้งสองเป็นที่รู้จักกันในการส่งเสริม thermogenesis – ซึ่งเป็นวิธีธรรมชาติของร่างกายในการเผาผลาญไขมันที่เก็บไว้ผ่านการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิของร่างกาย

ทั้งสองเครื่องดื่มเป็นที่รู้จักกันเพื่อเพิ่มการเผาผลาญอาหารและลดความอยากอาหาร ส่วนใหญ่การลดน้ำหนักเหล่านี้อ้างอิงจากปริมาณคาเฟอีนของเครื่องดื่มและเห็นได้ชัดว่า yerba mate มีคาเฟอีนมากกว่าชาเขียวจึงกล่าวได้ว่าอาจมีความสามารถในการช่วยลดน้ำหนักที่มากกว่า

เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว ชาเขียว กับ Yerba Mate yerba mate ชนะ อย่างไรก็ตามควรสังเกตว่า yerba mate หรือแม้แต่ชาเขียวในขณะ ที่ท้องว่าง หรือหิวมากๆอาจเป็นอันตรายได้ ความเป็นพิษเกิดขึ้นเมื่อดื่มเครื่องดื่มที่มี คาเฟอีนขณะท้องว่าง ดังนั้น ไม่ควรอดอาหารขณะที่ทำการลดน้ำหนักด้วย yerba mate หรือ green tea *

5.ผลข้างเคียง Side Effect

ในขณะที่เครื่องดื่มทั้งสองมีประโยชน์ต่อสุขภาพเหมือนกัน แต่เมื่อคุณดื่มมากเกินไป ผลข้างเคียงเหล่านี้เกิดขึ้น เหมือนกับเครื่องดื่มที่มีคาเฟชนิดอื่นๆ อันได้แก่ :

อาการปวดหัว โรคนอนไม่หลับ ท้องเสีย โรคท้องร่วง

ชาเขียว กับ Yerba Mate อาจไม่เหมาะสำหรับสตรีตั้งครรภ์และผู้ที่ต้องรับการดูแลเป็นพิเศษ ผู้ที่เป็นโรคโลหิตจางและโรคเลือดออก ในแง่ของผลข้างเคียงเครื่องดื่มทั้งสอง : เสมอกัน

 

สรุป

จากการเปรียบเทียบหลาย ๆ ระดับตั้งแต่สารต้านอนุมูลอิสระจนถึงคุณค่าทางอาหาร การลดน้ำหนักไปจนถึงปริมาณคาเฟอีนจะเห็นได้จากการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ว่า yerba mate และชาเขียว ใกล้เคียงกันมาก แต่ทางเลือกที่มีผลให้สุขภาพดีคือ การที่สิ่งเหล่านี้ ได้เข้าถึงร่างกายคุณก่อน (สามารถสั่งได้ที่ LINE:@chamate) และในขณะที่การศึกษาทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับ yerba ไม่ได้รับการเผยแพร่มากนักเมื่อเทียบกับชาเขียว แต่ก็ต้องสังเกตด้วยว่าการศึกษาดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์ที่สำคัญและมีแนวโน้มว่า Yerba Mate เป็นเครื่องดื่มที่ดีกว่า

สั่งซื้อ Yerba Mate ขนาด 100g

หมายเหตุ* หากผู้ใดคัดลอก ดัดแปลง ทำซ้ำ นำไปเผยแพร่ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางเจ้าของเว๊ปไซต์ www.chamate.in.th ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ จะมีผลต้องรับโทษอาญาและจ่ายค่าเสียหายทางแพ่ง คราวนี้เอาจริงแล้วนะครับ ถ้าเจอเอาบทความของเว๊ปไซต์ผมไปใช้ทำมาหากินเว็ปตัวเองโดยไม่ข้ออณุญาต * สามารถแชร์จากทางเว็ปไซต์ เฟซบุค นำเนื้อหาไปใช้กรุณาใส่www.chamate.in.thไว้ในเครดิต หรือ อ้างอิงได้
กฎหมายคุ้มครองงานอันมีลิขสิทธิ์ของผู้สร้างสรรค์ แล้วกำหนดโทษหนักแก่ผู้ทำละเมิดไว้ชัดเจน การละเมิดต่องานของผู้สร้างสรรค์ทั้งทำซ้ำ ดัดแปลงงาน เผยแพร่ต่อสาธารณชนโดยไม่ได้รับความยินยอมตามกฎหมาย ต้องมีโทษปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท หากพฤติกรรมทำละเมิดดังกล่าวเพื่อการค้า ผู้กระทำจะมีโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงสี่ปี หรือปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงแปดแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

 

Reference :

Yerba mate vs Green tea: 5 Reasons Why You Should Drink Mate

Yerba Mate for the Brain – All You Need to Know

https://draxe.com/yerba-mate/

Front Page